โปรแกรมสำหรับเรียนรู้แบบโต้ตอบโดยใช้ฐานข้อมูลแบบ MySQL เพื่อเก็บข้อมูลของรถฐานยิงจรวดหลายลำกล้องอเนกประสงค์

Main Article Content

กันต์ธร นาทอง
เจษฎา ไกรขาว
รัญชิดา ขันทอง
ปิยะรส มาลีเจริญ
สิรภพ สันติรณนรงค์
นริศ จันทร์น้ำ

บทคัดย่อ

โปรแกรมสำหรับการเรียนรู้แบบโต้ตอบสามารถปรับเนื้อหาการเรียนใช้ได้ตามความต้องการของผู้เรียน ช่วยให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจและจดจำเนื้อหาการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โปรแกรม D11A-Computer Based Training หรือ D11A-CBT จึงได้ถูกวิจัยพัฒนาขึ้นตามแนวคิดดังกล่าว เพื่อเก็บข้อมูลของรถฐานยิงจรวดหลายลำกล้องอเนกประสงค์ (Multiple Launch Rocket System: MLRS) โดยใช้โปรแกรม Unity เชื่อมต่อกับระบบจัดการฐานข้อมูล (DBMS) แบบ MySQL ซึ่งมีการจัดการข้อมูลผ่าน phpMyAdmin ทำให้สามารถจัดการข้อมูลจำนวนมากให้เป็นระเบียบ สามารถลบ เพิ่มเติม และเรียกใช้งานข้อมูลได้ง่าย โดยการจัดการข้อมูลจะไม่กระทบกับตัวโปรแกรมหลักและข้อมูลที่สามารถจัดเก็บได้จะมีทั้งข้อความ ภาพ และวิดีโอ เป็นต้น โดยแบ่งการใช้งานฐานข้อมูลเป็น 3 ส่วน คือ การแบ่งประเภทผู้ใช้งาน รายละเอียดชิ้นส่วนต่าง ๆ ของตัวรถ และระบบลงทะเบียนเก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน โดยผู้ใช้งานจะถูกแบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ บุคคลทั่วไป พลประจำรถและครูฝึก ในแต่ละประเภทจะมีการเข้าถึงข้อมูลได้ต่างกันตามความจำเป็นในการใช้งานข้อมูล ทั้งนี้ การเรียนรู้แบบโต้ตอบยังช่วยให้การศึกษาและจดจำข้อมูลของผู้เรียนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และตัวโปรแกรมยังสามารถใช้งานได้หลายแพลตฟอร์ม ผู้เรียนจึงสามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต หรือสมาร์ตโฟน เป็นต้น โดยผลจากการพัฒนา พบว่า การใช้ระบบฐานข้อมูลภายนอกสามารถทำงานร่วมกับโปรแกรมและเรียกใช้ข้อมูลแบบ Real-time ได้ตามที่ออกแบบ

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite
[1]
นาทอง ก. ., ไกรขาว เ., ขันทอง ร., มาลีเจริญ ป., สันติรณนรงค์ ส., และ จันทร์น้ำ น. . ., “โปรแกรมสำหรับเรียนรู้แบบโต้ตอบโดยใช้ฐานข้อมูลแบบ MySQL เพื่อเก็บข้อมูลของรถฐานยิงจรวดหลายลำกล้องอเนกประสงค์”, Def. Technol. Acad. J., ปี 6, ฉบับที่ 13, น. 16–27, พ.ค. 2024.
บท
บทความวิชาการ

References

Elbit Systems Ltd. "Precise and Universal

Launching System." ELBITSYSTEMS.com.

https://elbitsystems.com/product/puls/

(accessed Jan. 4, 2024).

K. Yang and J. Jie, "The Designing of Training

Simulation System Based on Unity 3D," in

4th Int. Conf. Intell. Comput. Technol.

Automat., Shenzhen, China, 2011, pp. 976

- 978, doi: 10.1109/ICICTA.2011.245.

A. Nasseri, T. Zhou, V. Ha, J. Zhu, D. T. Wu, and H. Ohyama, "Students’ Perceptions of Virtual Interactive Clinical Case-based Learning: A Comparative Study with Three Different Cohorts," J. Dent. Sci., pp. 1 - 9, Dec. 2023, doi: 10.1016/j.jds.2023.12.018.

A. - n. N. S. I. Septiani, T. Rejekiningsih, Triyanto, and Rusnaini, "Development of Interactive Multimedia Learning Courseware to Strengthen Students' Character," Eur. J. Educ. Res, vol. 9, no. 3, pp. 1267 - 1280, 2020.

X. N. Tulkunovna and X. Mansur, "Improving the Effectiveness of Learning Military Concepts Through Interactive Methods," Int. Defence Technology Academic Journal, Volume 6 Issue 13 / January - June 2024 27 J. Integr. Eng., vol. 3, no. 10, pp. 158 - 162, 2020, doi: 10.31149/ijie.v3i10.709.

J.-C. Chen, C.-T. Hsu, M.-H. Chiang, and Y.-J. Jiang, "Unity3D Game-based Learning System," in 2nd Int. Conf. Innov., Commun. Eng., Qingdao, China, 2013, p. 235.

M. Foxman, "United We Stand: Platforms, Tools and Innovation With the Unity Game Engine," Soc. Media Soc., vol. 5, no. 4, p. 205630511988017, 2019, doi: 10.1177/2056305119880177.

K.-S. Hsu, P.-Y. Lai, J.-F. Jiang, H.-Y. Wei, Y.-J. Chen, and T.-H. Lee, "A Feasibility Study of Unity 3D Interactive Engine Development," in Innov., Commun. Eng., T. H. Meen, S. D. Prior, and A. D. K.-T. Lam, Eds. 2014, pp. 191 - 194.

R. C. Mat and M. H. Mahayudin, "Using Game Engine for Online 3D Terrain Visualization with Oil Palm Tree Data," J. Telecommun. Electron. Comput. Eng., vol. 10, no. 1 - 10, pp. 93 - 97, Feb. 2018.

B. Christudas, "MySQL," in Practical Microservices Architectural Patterns: EventBased Java Microservices with Spring Boot and Spring Cloud, Berkeley, CA: Apress, 2019, pp. 877 - 884.

Website Rating. "MYSQL คืออะไร?."

WEBSITERATING.com. https://www.websiterating.com/th/web-hosting/glossary/what-is-mysql/ (accessed Jun. 12, 2023).

B. Rawat, S. Purnama, and Mulyati, "MySQL Database Management System (DBMS) On FTP Site LAPAN Bandung," Int. J. Cyber IT Sevice, vol. 1, no. 2, pp. 173 - 179, 2021.

A. Jungherr and D. B. Schlarb, "The Extended Reach of Game Engine Companies: How Companies Like Epic Games and Unity Technologies Provide Platforms for Extended Reality Applications and the Metaverse," Soc. Media Soc., vol. 8, no. 2, p. 20563051221107641, 2022, doi: 10.1177/20563051221107641.

J. K. Haas, "A History of the Unity Game Engine," Worcester Polytech. Inst., Worcester, MA, USA, Rep. E-project-030614-143124, 2014.

A. Hussain, H. Shakeel, F. Hussain, N. Uddin, and T. L. Ghouri, "Unity Game Development Engine: A Technical Survey," Univ. Sindh J. Inf. Commun. Technol. (USJICT), vol. 4, no. 2, pp. 73 - 81, 2020.

D. Polancec and I. Mekterovic, "Developing MOBA Games Using the Unity Game Engine," in 2017 40th Int. Convention Inf. Commun. Technol., Electron. Microelectronics (MIPRO), Opatija, Croatia, 2017, pp. 1510 - 1515, doi: 10.23919/MIPRO.2017.7973661.

R. Oberhauser, "Database Model Visualization in Virtual Reality: Exploring WebVR and Native VR Concepts," Int. J. Adv. Softw., vol. 12, no. 3 - 4, pp. 201 - 215, 2019

Most read articles by the same author(s)